หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา (ค.บ.)
คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ

ปรัชญา วัตถุประสงค์ และผลลัพธ์การเรียนรู้

1  ปรัชญาของหลักสูตร                                                                                                                                                                                                                                                   "สร้างครูคอมพิวเตอร์ดี มีคุณธรรม สร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อการจัดการเรียนรู้ยุคใหม่"

2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร                                                                                                                                                                                                                                              หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา มีวัตถุประสงค์ของหลักสูตรเพื่อพัฒนาบัณฑิต

     1. มีความรับผิดชอบ คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นผู้นำ ผู้ตาม กล้าคิด กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง ใฝ่รู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

     2. มีความรู้ ความเข้าใจในศาสตร์เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น และสังคมได้

     3. สามารถประยุกต์และเชื่อมโยงความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการปฏิบัติงานและสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้

     4. สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านคอมพิวเตอร์ศึกษา เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

     5. สามารถประยุกต์ใช้ทักษะการสอน ทักษะดิจิทัล และการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความรู้ นวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ศึกษาสู่สังคมได้

3 ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLO)

PLO1 ปฏิบัติงานครูอย่างมืออาชีพ รอบรู้บริบทของโรงเรียน บทบาทหน้าที่ครู เนื้อหาของสาขาวิชาเอกที่สอน และบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมและท้องถิ่น เข้าใจพลวัตของสังคมพหุวัฒนธรรม สามารถปฏิบัติงานครูได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่คุรุสภากำหนด สามารถคิดเชิงนวัตกรรมบูรณาการในการปฏิบัติงานครูด้วยใจรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม รักษ์ท้องถิ่น

                PLO1.1 บริหารจัดการชั้นเรียนได้ทันสมัย มีความยืดหยุ่นและหลากหลาย สามารถสื่อสารอย่างมี           กลยุทธ์ได้ตามสถานการณ์ ใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการชั้นเรียนได้อย่างหลากหลาย เพื่อยกระดับการเรียนรู้ได้ทุกช่วงวัย

                PLO1.2 แสดงออกถึงการเป็นนวัตกรการสอนและการวิจัย สามารถออกแบบการสอน การเรียนรู้ การประกันคุณภาพการศึกษา การวัดและประเมินผล การบูรณาการศาสตร์การสอนได้ สอดคล้องกับสภาพผู้เรียน และบริบทชุมชน ประยุกต์ใช้นวัตกรรมการสอนควบคู่กับการวิจัยเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง

PLO2 แสดงออกถึงความอดทน สู้งาน เป็นวิศวกรสังคม สามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง ในสังคมพหุวัฒนธรรม และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพครู

                PLO2.1 พัฒนาตนเองอยู่เสมอ ใฝ่รู้ใฝ่เรียนทั้งภายในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง

                PLO2.2 ปฏิบัติการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดบุคลิกภาพความเป็นครู ปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู รักและศรัทธาวิชาชีพครู สร้างแรงบันดาลใจ และมีจิตวิญญาณ ความเป็นครู                      

PLO3 ดำเนินชีวิตและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมหรือชุมชนได้ โดยมีความเข้าใจตนเองและผู้อื่น มีความร่วมมือ ร่วมใจในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ให้เกิดความสำเร็จ

               PLO3.1 ทำงานเป็นทีม และร่วมกิจกรรมในการพัฒนาวิชาชีพกับนักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทำงานด้วยจิตอาสาและจิตสาธารณะ

               PLO3.2  แสดงออกถึงการเป็นผู้นำ และสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับครู บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน สามารถบริหารจัดการความขัดแย้ง และ          ประยุกต์ใช้แนวคิด ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการปฏิบัติงาน

PLO4 อธิบายหลักการ แนวคิด ทฤษฎี กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ศึกษาได้

PLO5 ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ศึกษาในการปฏิบัติงานได้

PLO6 เชื่อมโยงองค์ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องมาใช้ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้

PLO7 พัฒนานวัตกรรมด้านคอมพิวเตอร์ศึกษาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

PLO8 ถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมทางด้านคอมพิวเตอร์ศึกษาสู่สังคมได้